Tuesday, November 30, 2004

Movies! Naadik na naman ako.


Kahit na binabagyo ang Manila ngayon, nakuha ko pa ring manood ng movie. Syempre, holiday kaya kailangang abusuhin. Wehehe. Hindi Alexander ang pinanood ko kasi baka maubos ang puwet ko kung uupo ako ng tatlong oras sa loob ng sinehan tsaka nadala na ako sa Troy kung saan sobrang nadisppoint ako. So National Treasure na lang. Okay naman sya although habang tumatagal ang movie eh yung The Da Vinci Code (which will star Tom Hanks nga pala. Syet, expected ko si Harrison Ford eh) ang iniisip ko. Sabi nga ni B, parang inunahan nang ipalabas. Basically, their plots are the same, may treasure, may clues na kailangang i-work out, may mga relunctant characters na nadadrag sa eksena at may mga masasamang loob na humahabol. Okay naman ang pacing pero mahirap na makarelate kung wala kang alam sa mga pinagsasabi nila. Ewan ko kung may historical basis yung movie. Basta, aabangan ko pa rin yung The Da vinci Code. Saving grace lang dito yung character ni Justin Bartha bilang Riley Poole.Astig kasi mga banat nya. Everytime na bumabanat sya eh tawanan mga tao sa sinehan. Yun lang. Wala naman akong kwentang magbigay ng movie review eh. Panoorin nyo na lang.


Of all the trailers na pinakita bago ipalabas yung movie, eto yung pinakanagustuhan ko. Birth is a story about a woman who became convinced that a ten year old boy is her dead husband's reincarnation. Astig. Mega May-December love affair 'to. Matawagan nga ang Bantay Bata. Nicole Kidman stars. Nyemas, iba na naman itsura nya dito. Para na syang si Bitoy kung magpalit ng itsura sa mga movies nya.

A Very Long Engagement naman is a story about a woman's search for her husband who disappeared from a war. Hmmm. Gusto ko 'tong panoorin kasi namimiss ko ang Amelie (same director and star) kahit na nabwisit lang ako sa pagpapakipot nya sa movie na yun. Yun lang. Hindi ko pa masyadong naga-grasp yung main plot ng 2046 pero nakakaintriga sya. Tungkol sa writer who wrote a novel about the future but in fact, wrote something about the past. (ano daw?!) Basta. Tapos andun pa si Zhang Ziyi (kahit di ko pinanood yung House of Flying Daggers). Wehehehe. Inaabangan ko nga rin yung memoirs of a Geisha nya.

Lintek. Daming links na nito. Wehehe.


Eto, I came across naman while searching for images dun sa tatlong movies sa taas. Beautiful Boxer is true story about a Thai kickboxer who fights so he can earn enough to undergo a sex change operation. Astig di ba. Pwede naman syang mag-Japan. Mga tao talaga... Wehehehe. i tried searching this one sa filmspotiing pero hindi gumagana yung website. Sayang. Sana meron sila dun.

Hay...Haba na naman nito. Sign off muna.

No comments:

Post a Comment

Be kind! :P